คำโปรยโดยครูทรงชัย สมปรารถนา
จริงก็ไม่ใช่เรื่องอะไรมากมาย เป็นเพียง กึ่งความคิดที่ได้รับจากน้องชายในงานเจิง งานดาบ งานศาตร์การต่อสู้
.
เขาเล่าให้ผมฟังว่า ครั้งหนึ่งผมเคยจำแนกเจิงเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มฟ้อน กับกลุ่มฟัน ผมไม่แน่ใจว่า ผมพูดว่า หากเราต้องการเลือกเส้นทาง ก็จงเลือกทางใดทางหนึ่ง เช่นนั้นจริงๆ
.
มันอาจเป็นคำพูดที่คิดไม่ทัน หรือเป็นความเข้าใจที่สับสน แต่พักหลัง ผมกลับค้นพบว่าในงานยุทธศิลป์ #เจิง ในฟันมีฟ้อน ในฟ้อนมีฟัน
.
การฟ้อน หากเป็นสำเนียงกลาง เรียกว่า รำ ในท่ารำ ของแต่ละที่ แต่ละสำนัก แต่ละกลุ่มเรียน ก็จะมีแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ ท่วงท่า ทักษะ และความเข้าใจในการช่วงใช้ท่าทางต่างๆ ผสานเป็นการร่ายรำ ระบำ ฟ้อน เพื่อให้ง่ายต่อการสืบต่อ ส่งมอบ จากรุ่น สู่รุ่น
.
แต่อาจเป็นเพราะในบางจังหวะ ความนิยม หรือ ยุคสมัย ต้องบดบังบางสิ่ง ให้หลงเหลือเพียงบางอย่าง เพื่อให้เกิดการคงอยู่
.
เจิง ที่ปรับตัว อวดลาย ชายหาญ ก็ตกทอดเก็บไว้ในลูกหญิง ลูกชาย บางก็รู้จำแนกหยิบใช้ บ้างก็เพียงแต่รักษาถูกต้อง ทุกประการณ์ รอเพียงวันคืน ที่จะมีผู้ถอดรหัส สำแดงฤทธิ์
.
เจิง จึงเหมือนเป็นเพียงสำเนียงฟ้อน ซึ่งไม่มีพิษร้ายในทางการฟาดฟัน
.
คงเหลือแต่ภาคกลางที่เห็นกันว่า มีการใช้อาวุธ ดาบ เข้าโรมกันกันในต่างสำนัก
.
.
แต่คำถามน่าฉงน ว่าเหตุใดคนทางเหนือ จึงมีเพลงฟ้อน แต่ ไม่มีเพลงฟัน หากเราเชื่อตามตำนานการแยกส่วนประกอบ และส่งมอบโดยลับกับลูกหลาน
.
การผสานระหว่างลายฟ้อน และลายฟัน ให้เข้าหากัน อย่างลงตัว น่าจะเป็นคำตอบที่ค่อยชัดขึ้น ตามสมัย และความรุ่งโรจน์แห่งศาสาตร์การต่อสู้ ด้วยอาวุธแบบ เจิง
.
.
การถอดรหัสที่เก็บซ่อนมานาน จึงค่อยๆคลี่คลาย และการสร้างห่วงโซ่ของวงอาวุธในบทใหม่ ก็ค่อยๆเริ่มต้นขึ้น
.
หากนับว่า ในวงการฟ้อนดาบ มีท่วงท่าจังหวะฟันอยู่ ในวงการฟาดฟัน ก็เผยให้เห็นวงจรแห่งการฟ้อนรำที่เชื่อมโยงท่าทางด้วยเช่นกัน
.
เราจึงแยกไม่ขาด แบ่งไม่ได้ เช่น ฉัน การหายใจเข้าและออก ของชีวิต เพราะหากมีเพียงสิ่งใด สิ่งหนึ่งนั้น ความต่อเนื่อง ความไหลลื่น และความกลมกลืนกับสรรพสิ่งที่โรมรันในการศึก ก็คงสำแสดงฤทธิ์ให้เห็นแต่อดีตก่อนการเป็นแน่
.
มันอาจเป็นเพียง ทฤษฎีสมคบคิด หรือเป็นเพียงจิตฟุ้งๆ ตามประสา แต่ส่วนลึกแล้ว ผมเชื่อว่า ในความงาม มีความแหลมคม และในความแหลมคมย่อมซ่อนเร้นบนความงาม เฉกเช่นความเคลื่อนไหว และสงบนิ่ง ซึ่งอยู่ปนกัน บนเส้นทางของเจิง
.
เพื่อเร้นกายจากสายตาผู้คน เพื่อปกป้องศาสตร์ และอำพรางฝีมืออันลึกซึ้ง ของชายหาญ ญิงกล้า แห่งล้านนาชน จนรอดพ้น กระทั่งปัจจุบันสมัย รอคอยเพียงกาลเวลา ที่จะกลับฟื้นคืนแสงแห่งฤทธิ์ อวดลวดลาย เจิง หาญกล้าอีกคราหนึ่ง
.
จิตคารวะ ครูบาอาจารย์
19 มกราคม 2562
เจิงฟ้อน ช่วยกล่อมเกลาจิตใจกร้าวกระด้าง ร้อนรุ่มของผู้คน ให้ได้มีโอกาสเสพย์สัมผัสความละเอียดอ่อนลุ่มลึกและสุนทรียภาพแห่งศิลปะ
เจิงฟัน ได้รับการหนุนส่งจากพื้นฐานเจิงฟ้อน นำเอาทักษะกระบวนการเคลื่อนไหวของมือและเท้าที่ฝึกเจิงฟ้อนมาอย่างสมบูรณ์แบบ พัฒนาไปสู่การใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
![]() |
| ขอบคุณภาพจาก คุณเจตนิพัทร์ ด้วงอินทร์ |
.
เขาเล่าให้ผมฟังว่า ครั้งหนึ่งผมเคยจำแนกเจิงเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มฟ้อน กับกลุ่มฟัน ผมไม่แน่ใจว่า ผมพูดว่า หากเราต้องการเลือกเส้นทาง ก็จงเลือกทางใดทางหนึ่ง เช่นนั้นจริงๆ
.
มันอาจเป็นคำพูดที่คิดไม่ทัน หรือเป็นความเข้าใจที่สับสน แต่พักหลัง ผมกลับค้นพบว่าในงานยุทธศิลป์ #เจิง ในฟันมีฟ้อน ในฟ้อนมีฟัน
.
การฟ้อน หากเป็นสำเนียงกลาง เรียกว่า รำ ในท่ารำ ของแต่ละที่ แต่ละสำนัก แต่ละกลุ่มเรียน ก็จะมีแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ ท่วงท่า ทักษะ และความเข้าใจในการช่วงใช้ท่าทางต่างๆ ผสานเป็นการร่ายรำ ระบำ ฟ้อน เพื่อให้ง่ายต่อการสืบต่อ ส่งมอบ จากรุ่น สู่รุ่น
.
แต่อาจเป็นเพราะในบางจังหวะ ความนิยม หรือ ยุคสมัย ต้องบดบังบางสิ่ง ให้หลงเหลือเพียงบางอย่าง เพื่อให้เกิดการคงอยู่
.
เจิง ที่ปรับตัว อวดลาย ชายหาญ ก็ตกทอดเก็บไว้ในลูกหญิง ลูกชาย บางก็รู้จำแนกหยิบใช้ บ้างก็เพียงแต่รักษาถูกต้อง ทุกประการณ์ รอเพียงวันคืน ที่จะมีผู้ถอดรหัส สำแดงฤทธิ์
.
เจิง จึงเหมือนเป็นเพียงสำเนียงฟ้อน ซึ่งไม่มีพิษร้ายในทางการฟาดฟัน
.
คงเหลือแต่ภาคกลางที่เห็นกันว่า มีการใช้อาวุธ ดาบ เข้าโรมกันกันในต่างสำนัก
.
.
แต่คำถามน่าฉงน ว่าเหตุใดคนทางเหนือ จึงมีเพลงฟ้อน แต่ ไม่มีเพลงฟัน หากเราเชื่อตามตำนานการแยกส่วนประกอบ และส่งมอบโดยลับกับลูกหลาน
.
การผสานระหว่างลายฟ้อน และลายฟัน ให้เข้าหากัน อย่างลงตัว น่าจะเป็นคำตอบที่ค่อยชัดขึ้น ตามสมัย และความรุ่งโรจน์แห่งศาสาตร์การต่อสู้ ด้วยอาวุธแบบ เจิง
.
.
การถอดรหัสที่เก็บซ่อนมานาน จึงค่อยๆคลี่คลาย และการสร้างห่วงโซ่ของวงอาวุธในบทใหม่ ก็ค่อยๆเริ่มต้นขึ้น
.
หากนับว่า ในวงการฟ้อนดาบ มีท่วงท่าจังหวะฟันอยู่ ในวงการฟาดฟัน ก็เผยให้เห็นวงจรแห่งการฟ้อนรำที่เชื่อมโยงท่าทางด้วยเช่นกัน
.
เราจึงแยกไม่ขาด แบ่งไม่ได้ เช่น ฉัน การหายใจเข้าและออก ของชีวิต เพราะหากมีเพียงสิ่งใด สิ่งหนึ่งนั้น ความต่อเนื่อง ความไหลลื่น และความกลมกลืนกับสรรพสิ่งที่โรมรันในการศึก ก็คงสำแสดงฤทธิ์ให้เห็นแต่อดีตก่อนการเป็นแน่
.
มันอาจเป็นเพียง ทฤษฎีสมคบคิด หรือเป็นเพียงจิตฟุ้งๆ ตามประสา แต่ส่วนลึกแล้ว ผมเชื่อว่า ในความงาม มีความแหลมคม และในความแหลมคมย่อมซ่อนเร้นบนความงาม เฉกเช่นความเคลื่อนไหว และสงบนิ่ง ซึ่งอยู่ปนกัน บนเส้นทางของเจิง
.
เพื่อเร้นกายจากสายตาผู้คน เพื่อปกป้องศาสตร์ และอำพรางฝีมืออันลึกซึ้ง ของชายหาญ ญิงกล้า แห่งล้านนาชน จนรอดพ้น กระทั่งปัจจุบันสมัย รอคอยเพียงกาลเวลา ที่จะกลับฟื้นคืนแสงแห่งฤทธิ์ อวดลวดลาย เจิง หาญกล้าอีกคราหนึ่ง
.
จิตคารวะ ครูบาอาจารย์
19 มกราคม 2562

ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น